Pasaporte

on Friday, February 08, 2008


Step one: Have my picture taken.

Dito pa lang kakainis na. Dapat ganito, dapat ganyan. Huwag kang magsmile na kita ang ngipin, Hair should be behind your ears. I had my picture taken twice. First, I smiled. It was ok. Then I called up DFA and asked a couple of things. Then I asked about the picture sabi nun nakausap ko, Ok lang naman yung kita yung teeth kaya lang it's safe to have your picture taken without showing your teeth as you smile (baka daw kasi mareject yung pic with teeth). Hay! so I had my picture taken again.

Step two: Fill-up the application form.

Step three: options: (1) dumating ng maaga (as in maaga) para mapasama sa quota. (2) magpatulong sa kakilala na doon nagtrabaho. option (3) have accredited agencies do the tiring things for you (for a higher price nga lang).

I opted for option 2. Minamadali nga kami kasi matransfer na siya sa singapore. Kaya bago siya umalis, sasamahan na niya kami.

Now, we're just waiting for the result nang ibinigay namin sa kanya na documents (if rejected or what yung pics and others papers). For appearance and payment na lang.

10 comments:

zherwin said...

wow, at least ikaw hinihintay na lang na ipatawag ng DFA! eh ako, magpapahaba pa ulit ako ng buhok kasi ayaw ko naman yatang kalbo ako sa passport hehehe.

jho said...

zherwin, maglagay ka ng wig =D

DigiscrapMom said...

haaay! renewing my passport is one of the things i need to do. and i just wish i have the time lang talaga. kahit mag-prepare ng docs di ko pa magawa.

hope you'll get your passport soon :)

jho said...

liz, schedule of appearance will be this friday na. yaiks!

Anonymous said...

Hi Jho! San ka pupunta?

Anonymous said...

our passports were processed thru an agency. we figured the fee was worth the hassle.

jho said...

ann, wala pa naman.

jho said...

lady cess, ganun din sana gagawin ko. E meron naman pala kakilala mom ko sa loob at neighbor pa namin kaya dun na lang. Scheduled to go this friday afternoon.

Nick Ballesteros said...

At least, hindi ka na pumila-pila pa. I remember when my wife and I got our passports. Bumaba pa kami ng La Union from Baguio to go to the DFA office there. Pila dito, pila doon. Tapos mainit. Good thing by lunchtime natapos na kami.

Anonymous said...

I was really lucky kasi during the time I got my passport, uso pa ang mahabang pila. My friend and I went to DFA around 9am. And with the pila and all, we were able to finish by 11am. Pinakamabilis na yan during that time.

Maraming arte basta govt agency ng Pinas :(

Post a Comment